Anh hùng không cần áo choàng 1 tay dùng búa tạ đập thủng tường cứu 3 người trong đám cháy

Anh hùng không cần áo choàng 1 tay dùng búa tạ đập thủng tường cứu 3 người trong đám cháy

Thấy cháy, anh Hoàng Tuấn cùng người dân xung quanh hô hào cứu người. Nam thanh niên quê Nam Định cùng 2 người khác bắc thang leo lên căn nhà phá tường cứu được 3 người thoát nạn, trong đó có một trẻ em.

Hiện trường vụ cháy nằm trong hẻm nhỏ, lửa bao trùm khiến lực lượng chức năng vô cùng khó khăn tiếp cận để cứu người. (Ảnh: Hoàng Tuấn)

Rạng sáng 24/5, tại căn nhà 5 tầng ở số 1, ngách 43/98/31 Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 14 người chết, nhiều người bị thương.

Sáng nay, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ – Thứ trưởng thường trực điều hành hoạt động Bộ Công an đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục, điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Ngay khi xảy ra vụ cháy, người dân sống xung quanh nơi xảy ra hỏa hoạn đã hô hào cứu người. Chị Khánh Băng, người dân sinh sống cạnh hiện trường vụ cháy cho biết, đang ngủ, chị giật bắn mình bởi nhiều tiếng nổ lớn từ nhà bên cạnh. Chạy ra ngoài, chị thấy khói lửa đã bao trùm cả căn nhà 5 tầng.

“Lúc đó, bụi khói bay cả vào nhà tôi. Phía trên tầng thượng có nhiều tiếng kêu cứu thất thanh, ở phía dưới lửa đã bao vây tứ bề”, chị Băng kể.

Theo chị Băng, căn nhà này vốn là nơi sửa chữa xe máy, xe đạp điện từ nhiều năm nay với nhiều vật dụng dễ cháy lại nằm sâu trong ngõ nhỏ, việc tiếp cận cứu hỏa vô cùng khó khăn.

Anh Hoàng Tuấn kể giây phút cứu người trong đám cháy. (Ảnh: Đoàn Tuấn)

Sau một đêm chứng kiến vụ cháy kinh hoàng, anh Hoàng Tuấn (21 tuổi, quê Nam Định) vẫn chưa hoàn hồn cho biết, lúc ấy anh đang chuẩn bị ngủ thì nghe thấy nhiều tiếng nổ từ nhà bên cạnh.

Vừa chạy ra khỏi phòng, anh thấy khói lửa đã bao trùm nhà hàng xóm. Anh và những người ở đây hô hoán cứu người. Lập tức nhiều bình chữa cháy và các phương tiện của người dân trang bị được đưa ra cứu hộ ban đầu.

Lúc này, ngọn lửa đã bao trùm gần như khắp căn nhà, anh Hoàng Tuấn và 2 người dân khác tại đây thấy chỉ còn duy nhất vị trí giáp ranh với nhà bên cạnh có thể leo lên để cứu người bên trong.

Lên tới tầng 3 của căn nhà bị cháy, anh Tuấn dùng búa đập bức tường để các nạn nhân mắc kẹt chui ra.“Lúc đó hiện trường hỗn loạn, nhìn thấy chỉ còn một lối duy nhất không có lửa bao vây, tôi với 2 anh em khác leo thang lên rồi đập tường của căn nhà”, anh Tuấn kể.

Sau khi phá tường nhà, lần lượt 3 người được cho là trong một gia đình chui ra; trong đó có 2 người lớn và một trẻ em.

Anh Hoàng Tuấn cho biết, sau khi cứu được 3 người dù rất muốn cứu thêm những người khác nhưng lúc này ngọn lửa quá lớn, khói đã bao phủ khiến những người dân bất lực trước tiếng kêu cứu của người mắc kẹt trên tầng thượng.

 

Theo anh Hoàng Tuấn, vài phút xảy ra cháy, lực lượng chức năng đã đến hiện trường. Tuy nhiên, căn nhà xảy ra hỏa hoạn nằm sâu trong ngõ, việc cứu hộ, cứu nạn và dập lửa gặp muôn vàn khó khăn.

Đang nằm điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải, anh V.T – người may mắn thoát chết trong vụ cháy cho biết, khoảng 1h10 ngày 24/5, vợ chồng anh đang ngủ thì nghe thấy tiếng hô có cháy ở hành lang.

Anh T., người may mắn thoát nạn trong vụ cháy kể kỹ năng khi hỏa hoạn xảy ra. (Ảnh: Đoàn Tuấn)

“Thấy khói, lửa quá lớn tôi dắt vợ quay lại phòng, chui vào trong nhà vệ sinh dùng khăn ướt liên tục bịt vào mũi lấy không khí để thở.

Sau khoảng 1 tiếng làm như vậy vợ chồng tôi được lực lượng chức năng cứu thoát, đưa đến bệnh viện”, anh T. vẫn chưa hết sợ hãi kể.

Theo anh T., căn nhà xảy ra vụ cháy được thiết kế theo dạng nhà ống, tầng một được tận dụng làm nơi sửa chữa xe đạp điện, phòng trọ của vợ chồng anh nằm ở tầng hai. Từ tầng hai, mỗi tầng có 3-4 phòng trọ rộng 10-15m2.

Nói về khoảnh khắc bị lửa bao vây, anh T. cho biết thêm, lúc đầu sức nóng từ vụ cháy vô cùng khủng khiếp, vợ tôi rất hoảng loạn nhưng tôi khuyên phải hết sức bình tĩnh, nếu chạy xuống dưới sẽ không thể sống được.

Quyết định chạy xuống dưới hay vào nhà tắm để thoát nạn chỉ diễn ra trong khoảng 3 giây và sau đó quyết định chui vào nhà vệ sinh dùng khăn ướt bịt mũi để đợi người cứu.

Mẹo xử lý tường nhà mốc lở, bong tróc: Cực dễ, không tốn tiền, nhà nào cũng làm được

Dưới đây là cách xử lý vấn đề tường nhà mốc lở, bong tróc mùa nồm ẩm.

Sau những ngày mưa phùn hay thời tiết ẩm nồm kéo dài, một số gia đình gặp phải trường hợp tường nhà bị mốc lở, bong tróc. Nó có thể là bề mặt tường bị nổi cục hoặc phồng rộp, xuất hiện những vết mốc thâm đen, hay từng mảng sơn bong ra khỏi tường hay trần nhà.

Điều này vừa gây bất tiện trong sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà và còn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nếu vết tróc sơn đó không được xử lý kịp thời thì lâu ngày, tường dễ bị thấm nước, chất lượng công trình nhà ở xuống cấp.

Theo một số công ty, đơn vị thi công nhà ở, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tường nhà bị bong tróc trong quá trình sử dụng.Nguyên nhân đầu tiên và phổ biến nhất chính là do nhiệt độ, độ ẩm trong môi trường, kết hợp với việc ngôi nhà không được xử lí chống thấm tốt ngay từ ngày đầu thi công.Việt Nam với đặc điểm là thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa, độ ẩm trung bình thường xuyên >70%. Chính vì thế, không khí ẩm lâu ngày kết hợp với mùa mưa kéo dài, dẫn đến các công trình nhà ở không tránh khỏi bị thấm ẩm, thấm nước, đặc biệt với những ngôi nhà không được xử lí chống thấm tốt từ đầu.Tiếp đến, cũng có thể do chọn loại sơn tường kém chất lượng, dẫn đến lâu ngày, nước sơn không còn được bền đẹp như ban đầu mà dẫn đến bong tróc. Hoặc do lúc thi công, người thợ không thực hiện đúng kỹ thuật pha trộn hỗn hợp, dẫn đến mất cân bằng tỉ lệ, ảnh hưởng đến chất lượng của cả mảng tường được sơn.

Một số nguyên nhân khác cũng được chỉ ra như:

images (21)

– Thợ thi công tiến hành sơn tường vào thời điểm bề mặt bê tông còn tươi, độ kiềm cao, tường chưa khô hoàn toàn.

– Không sơn đủ 2 mặt trong và ngoài của tường, chỉ sơn 1 mặt.

– Có những tác động bởi lực từ bên ngoài như cạy, sử dụng chất có độ dính treo đồ, va chạm với các vật cứng,..

Cách xử lý tường bị nấm mốc

Sử dụng phương pháp chải khô

Mùa nồm ẩm, nhiều nhà gặp tình trạng tường bị nấm mốc. Khi đó, bạn có thể dùng bàn chải khô chải sạch các vết mốc trước. Bạn hãy dùng khăn mềm nhúng cồn để lau tường, giúp ngăn chặn nấm mốc phát triển. Tuy nhiên lưu ý cách này sẽ có hiệu quả nếu vết mốc mới xuất hiện và diện tích tường bị mốc không quá lớn.

Dùng thuốc tẩy

Nếu tường nhà bị nấm mốc, bạn có thể pha thuốc tẩy với nước theo tỷ lệ 1:99 và đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch lên tường và để một lúc cho thuốc tẩy hoạt động, làm mờ các vết mốc trên tường. Sau đó, bạn có thể dùng bàn chải chà nhẹ vào vết mốc và lấy khăn lau sạch.

Nếu tường bị mốc nặng, bạn có thể pha dung dịch thuốc tẩy đậm đặc hơn, với tỷ lệ thuốc tẩy với nước là 1:20.

Phương pháp này phù hợp với những vết mốc xuất hiện chưa lâu. Với tường bị mốc nặng, bạn vẫn cần những bước xử lý chuyên nghiệp hơn như dùng giấy nhám đánh nhẵn tường, quét một lớp sơn lót chống thấm rồi quét sơn phủ.

Cách xử lý tường bị bong tróc, phồng rộp

Loại bỏ phần bong tróc, cạo sạch lớp bột trét là bước đầu tiên cần làm để xử lý tường bị bong tróc, phồng rộp. Sau đó, làm nhẵn, đánh bóng mảng tường vừa cạo bằng giấy nhám. Cuối cùng sơn một lớp sơn lót và sơn phủ.

Nếu vết bong tróc có diện tích lớn, sau khi cạo hết, nên chờ cho tường khô rồi mới tiếp tục các bước xử lý. Trong quá trình xử lý, chú ý quét lớp sơn chống thấm vào chân tường và trát lại những vết nứt trên tường.

Nên tránh sơn lại tường vào mùa mưa.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng giấy dán tường, xốp dán tường. Đây là biện pháp tạm thời đối với những gia đình chưa có điều kiện giải quyết vấn đề ẩm mốc ngay.

Bạn có thể mua về những miếng nhựa PVC, hoặc những miếng xốp dán tường trang trí, che phủ lên phần bong tróc kém thẩm mỹ.

Cách này tiết kiệm chi phí, thời gian xử lý nhanh nhưng đây chỉ là biện pháp giải quyết vấn đề thẩm mỹ chứ không giải quyết được gốc rễ nấm mốc.

Phương pháp chống ẩm trong nhà

Đóng cửa vào mùa nồm

Khi thời tiết nồm ẩm, bạn nên đóng các cửa ra vào và cửa sổ để tránh trường hợp nhà bị “đổ mồ hôi”. Vào những ngày khô ráo, hãy mở cửa để thông gió, giúp giảm lượng hơi nước trong nhà.

Sử dụng máy hút ẩm

Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm để giảm độ ẩm bên trong nhà.

Ngoài ra, sử dụng hạt hút ẩm, than hoạt tính, vôi, than trẻ cũng có thể giúp hút ẩm, chống ẩm. Bạn chỉ cần bỏ một trong những nguyên liệu nói trên vào túi vải nhỏ, buộc lại và đặt ở mọi ngóc ngách trong phòng là có thể giảm bớt độ ẩm.

Sử dụng điều hòa chế độ hút ẩm

Bạn có thể sử dụng điều hòa để hút ẩm trong nhà. Khi độ ẩm không khí quá cao, hãy bật điều hòa ở chế độ hút ẩm, để 2-3 tiếng sẽ giúp giảm bớt độ ẩm trong nhà.

Tóm lại, đối với những gia chủ chưa gặp trường hợp tường nhà bị mốc lở, bong tróc như trong bài viết, tốt hơn hết hãy xử lí triệt để ngay từ đầu. Đó là chọn loại sơn chất lượng, thi công đúng cách, đặc biệt là chống thấm nước, thấm ẩm thật tốt.