Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận người đàn ông U70 bị că-n bệ-nh cực hi-ếm

Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận người đàn ông U70 bị căn bệnh cực hiếm

Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật. Sau ca mổ, sức khoẻ của ông đã ổn định.

Theo thông tin trên Báo điện tử VTC News, một người đàn ông 66 tuổi ở Hưng Yên đã đến bệnh viện vì đau bụng mơ hồ, kèm theo đau lan ra hậu môn và sốt cao 38-39 độ C không đáp ứng với thuốc. Sau khi thăm khám, ông được chẩn đoán mắc áp xe túi tinh hai bên, một bệnh lý chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi tinh và sau ca mổ, sức khỏe của ông đã ổn định.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Theo bác sĩ Phan Lê Nhật Long, khoa Nam học, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, túi tinh là cơ quan dạng túi, nằm phía sau và dưới đáy bàng quang. Áp xe túi tinh là một bệnh lý viêm nhiễm cực kỳ hiếm gặp ở tầng sinh môn. Hiện tại, Việt Nam chưa ghi nhận bất kỳ báo cáo nào về ca bệnh này. Tại Mỹ, từ năm 1958 đến 2017 chỉ ghi nhận 7 trường hợp áp xe túi tinh, trong đó có một trường hợp áp xe túi tinh hai bên. Việc chẩn đoán bệnh này rất khó khăn do dấu hiệu không đặc hiệu.

Chẩn đoán áp xe túi tinh chủ yếu dựa vào hình ảnh chụp cộng hưởng từ vùng tầng sinh môn. Phương pháp điều trị là phẫu thuật cắt túi tinh hai bên, bảo tồn tuyến tiền liệt và ống dẫn tinh.

Trước đó, khoa Nam học, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng tiếp nhận và điều trị một trường hợp biến dạng vùng bìu, gây khó khăn trong sinh hoạt. Sau khi thăm khám, bệnh nhân được xác định mắc bệnh madelung hiếm gặp. Ông đã được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng 1kg và bìu được tái tạo bằng vạt da bìu từ trước và sau hai bên. Sau mổ, bệnh nhân đã ổn định, bìu có hình dạng và kích thước bình thường và có thể thực hiện các hoạt động cá nhân như trước mổ.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nghiêm Trung Hưng, khoa Nam học, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, madelung là căn bệnh hiếm gặp với tỷ lệ mắc khoảng 1/25.000 người, chủ yếu gặp ở nam giới từ 30-60 tuổi.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, nếu xuất hiện các triệu chứng tương tự, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa nam học có trình độ cao và trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng không đáng có do điều trị muộn.