Cây xuyến chi và những công dụng tuyệt vời của nó

Cây xuyến chi và những công dụng tuyệt vời của nó

Cây xuyến chi

Cây xuyến chi hay còn gọi là cây đơn buốt có tên khoa học là Bidens pilosa là một loài thực vật thân thảo thường mọc thành những cây bụi ở các vùng đồng cỏ, đất hoang. Cây xuyến chi phân bố đều khắp các vùng ấm trên thế giới nhưng nó được cho là có nguồn gốc từ Châu mỹ.

Mô tả chung về cây xuyến chi

Ở Việt Nam cây xuyến chi phân bố khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam ở những bãi đất trống, ven đường, ven mương, đồng cỏ,… Cây xuyến chi có thân tròn, có lông và có thể phát triển đến độ cao khoảng 1m. Trên thân là những chiếc lá màu xanh nằm đối diện nhau và có hình răng cưa.

Hoa xuyến chi thường nở suốt quanh năm với đặc điểm gồm năm cánh hoa màu trắng và nhụy hoa màu vàng. Các hạt được phát triển từ nhụy hoa, sau đó bay theo gió đến những nơi có điều kiện tốt để phát triển thành cây con.

Xem thêm:

Ngỡ пgàпg vớι loạι rau queп mặt là “tҺầп dược mùa Һè” vừa gιảι пҺιệt vừa Ьổ máu

Rau mṑng tơi, loại rau dȃn dã quen thuộc trong bữa cơm gia ᵭình Việt, khȏng chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn chứa ᵭựng nhiḕu lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Đặc biệt, trong những ngày hè oi bức, mṑng tơi ᵭược ví như “thần dược” giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể.

Rau mồng tơi giúp giải nhiệt

Theo Đông y, mồng tơi có tính hàn, có nghĩa là nó có khả năng làm mát cơ thể, giảm nhiệt trong người. Điều này đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng hoặc khi bạn cảm thấy cơ thể bị nóng trong.

Các nghiên cứu chứng minh mồng tơi giúp tăng cường quá trình bài tiết  nước tiểu, qua đó giúp loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả. Chất xơ trong loại rau này cùng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, và hỗ trợ đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa.

 - Ảnh 1.

Rau mồng tơi mang lại nhiều lợi ích có thể khiến bạn ngỡ ngàng. Ảnh: Shutter Stock

Bổ máu, tăng cường đề kháng

Mồng tơi là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, một khoáng chất thiết yếu cho quá trình sản xuất hemoglobin, thành phần chính của hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Loại rau này cũng chứa lượng đáng kể vitamin C, giúp tăng cường hấp thụ sắt từ thực phẩm, do đó hỗ trợ quá trình tạo máu hiệu quả hơn.

Ngoài ra, vitamin C trong mồng tơi cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, từ đó tăng cường hệ miễn dịch. Mồng tơi cũng giàu vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của da và niêm mạc, tạo thành hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và virus. Các chất chống oxy hóa khác như beta-carotene, giúp trung hòa các gốc tự do, giảm viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng tổng thể.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Chất xơ trong mồng tơi giúp giảm hấp thu cholesterol xấu (LDL) từ thức ăn, từ đó ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Mùng tơi cũng chứa nhiều kali giúp điều hòa huyết áp. Mồng tơi giàu kali, giúp duy trì huyết áp ổn định, giảm gánh nặng cho tim.

Các chất chống oxy hóa như vitamin C, beta-carotene trong mồng tơi giúp bảo vệ tế bào nội mô mạch máu khỏi tổn thương do gốc tự do, từ đó duy trì sức khỏe tim mạch. Mồng tơi chứa nitrat vô cơ, chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitric oxide, giúp giãn mạch máu, cải thiện lưu thông máu và giảm huyết áp.